Từ ngày 17 đến 19 tháng 11 năm 2024, đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh dẫn đầu, đã tham dự Diễn đàn Thương mại Hàng hải Thế giới lần thứ 4 (World Maritime Merchant Forum 2024) tại Hồng Kông. Diễn đàn năm nay mang chủ đề “Navigating the Cycles” và đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải và logistics. Đây là một cơ hội quan trọng để thảo luận về những cơ hội và thách thức mới trong bối cảnh nền kinh tế và thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, tại hội thảo chuyên đề về Chuỗi cung ứng logistics và Vận tải biển container, Phó Tổng giám đốc VIMC, Nguyễn Ngọc Ánh đã trình bày tham luận với chủ đề: “Thương mại nội khối châu Á – Người chiến thắng trong giai đoạn căng thẳng địa chính trị hiện nay.” Bài phát biểu không chỉ phản ánh bối cảnh kinh tế đầy biến động mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại nội khối châu Á trong thời điểm hiện tại.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, căng thẳng chính trị và rào cản thương mại giữa các cường quốc đã thúc đẩy các quốc gia châu Á gia tăng giao thương nội khối. ASEAN, với vị trí chiến lược và sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực điện tử và nông nghiệp, đang khẳng định vai trò trung tâm của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trung Quốc, một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã chuyển hướng xuất khẩu, với khoảng 50% hàng hóa xuất khẩu hiện nay đến các nước đang phát triển, trong đó ASEAN chiếm 15%. Sự chuyển dịch này không chỉ có lợi cho Trung Quốc mà còn mở ra nhiều cơ hội cho các quốc gia ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

Để tận dụng những cơ hội này, ngành vận tải biển và logistics châu Á cần xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ trong khu vực và mở rộng các tuyến vận tải nội khối. Đầu tư vào công nghệ và chuỗi cung ứng thông minh là điều cần thiết để tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt trong bối cảnh các nước đang tìm kiếm giải pháp linh hoạt nhằm giảm thiểu tác động từ những căng thẳng địa chính trị.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh cũng chia sẻ các định hướng chiến lược của VIMC nhằm tối ưu hóa vai trò trong chuỗi cung ứng khu vực. Các định hướng này bao gồm mở rộng mạng lưới tuyến vận tải nội khối để tăng cường kết nối giữa các cảng ASEAN và khu vực Đông Á; đầu tư vào công nghệ số và chuỗi cung ứng thông minh nhằm tối ưu hóa hoạt động vận hành; và thúc đẩy quan hệ hợp tác trong khu vực để xây dựng một hệ sinh thái logistics vững mạnh.

Bài phát biểu của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Ánh tại Diễn đàn Hàng hải Thế giới 2024 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại nội khối châu Á trong việc đối phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và tương lai. Phó Tổng giám đốc VIMC kêu gọi sự kết nối và hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực, hướng tới một tương lai phát triển bền vững hơn cho ngành hàng hải.

Theo: https://vimc.co/chuyen-muc/tin-tuc-su-kien/

Tin cùng chuyên mục:

Luật Công đoàn (sửa đổi): Luật của thời kỳ hội nhập sâu rộng và kỷ nguyên vươn mình

(Tạp chí LĐ&CĐ) Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *