Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “nóng” về siêu cảng quốc tế Cần Giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục liên quan đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tháng 12.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

Với vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, đây này được xem là dự án siêu cảng vì có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc…

Mới đây, tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 5 với chủ đề “Tăng trưởng kinh tế 2 con số vùng Đông Nam bộ năm 2025: Thách thức, cơ hội và giải pháp”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo rõ về dự án siêu cảng này.

Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải giải quyết những vướng mắc và thúc đẩy các dự án trọng điểm trong vùng với lộ trình cụ thể.

Đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục trong tháng 12.

Trước đó vào tháng 3/2024, TP.HCM đã trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030.

Theo Đề án, vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt ở khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Đây là vị trí nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Công trình được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia.

Theo Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Tổng chiều dài của cảng chính dự kiến khoảng 7km với bến sà lan dự kiến khoảng 2km. Tổng diện tích cảng ước tính 571ha, trong đó khoảng 469,5ha gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu nhà ở công nhân viên điều hành, hạ tầng kỹ thuật… và 101,5ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.

Theo ước tính, sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng có thể đạt 2,1 triệu TEU (1TEU bằng 1 container 20feet).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng hóa qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đạt khoảng 16,9 triệu TEU vào năm 2047, đóng góp vào ngân sách 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Báo Dân việt

Tin cùng chuyên mục:

Quy định mới về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn

(LĐO) Luật Công đoàn số 50/2024/QH15 đã quy định ...

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

(Chinhphu.vn) – Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực ...

Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, vấn ...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “nóng” về siêu cảng quốc tế Cần Giờ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “nóng” về siêu ...

Luật Công đoàn (sửa đổi): Luật của thời kỳ hội nhập sâu rộng và kỷ nguyên vươn mình

(Tạp chí LĐ&CĐ) Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *