YOUR SATISFACTION, OUR DEVELOPMENT

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Nhiều niềm vui mới cho vận tải container đường biển Việt Nam

E-mail Print PDF

Đó là nhận định của các chuyên gia về lĩnh vực vận tải container đường biển trong buổi Tọa đàm “Vận tải container đường biển đến 2025 và những ảnh hưởng đến Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Đặng Dương- Trưởng nhóm dự án dịch sách "Vận tải container đường biển đến năm 2025" - diễn giả tại buổi tọa đàm cho biết: “Ngành vận tải container đường biển trên thế giới vẫn xem như “vô hình” vì sự ít quan tâm của đại chúng lẫn các chuyên gia”. Trong khi đó, phương thức vận tải này đã tạo nên cuộc cách mạng trong logistics nhờ những ưu việt so với các phương thức vận chuyển hàng hóa thông thường khác.

Theo ông Dương, tại Việt Nam, chỉ sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển, cùng với tình trạng thừa công suất khai thác cảng container tại Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), mật độ xuất hiện của ngành trên các phương tiện truyền thông cũng như các buổi hội thảo liên quan mới nhiều hơn.

 

Vận tải container đường biển Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển mạnh 

 

Mặt khác, ngành vận tải container đường biển đang trải qua một giai đoạn đặc biệt. Sự sụp đổ của hãng tàu lớn thứ 7 thế giới - Hanjin (2016) là sự kiện cột mốc, kéo theo một loạt những sự thay đổi lớn trong ngành. Theo nhận định của tác giả Lars Jensen, đến năm 2025, Ngành vận tải đường biển sẽ thay đổi một cách cơ bản so với cách đang vận hành hiện nay.

Ông Dương chia sẻ thêm: “Những thay đổi đó chắc chắn sẽ tác động đến phát triển vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Vinh- Giám đốc Điều hành Công ty Hàng hải Liên kết Việt Nam cho rằng, trong năm 2019 và những năm tiếp theo vận tải container đường biển tiếp tục phát triển và rất cạnh tranh giữa các hãng tàu lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, các hãng tàu sẽ phải đóng các kích cỡ lớn để chở nhiều hàng hóa hơn, giảm chi phí, hạ giá thành cạnh tranh nhau. Năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sẽ có chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam hoặc các nước lân cận.

Lúc đó, Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất thành phẩm, rồi xuất khẩu đi các nước trong những năm tới. Do đó, tiềm năng vận chuyển container đường biển từ Việt Nam đi Mỹ và các nước và ngược lại sẽ rất lớn.

Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả cũng cho thấy xu hướng phát triển ngành vận tải container đường biển vào năm 2025, các hãng tàu phối hợp để thử nghiệm những giải pháp nền tảng số hóa tương lai dựa trên các nhu cầu và hoạt động thực tế thị trường, chứ không dựa trên những giải pháp khả thi trên giấy. Đồng thời, các hãng tàu sẽ có đội ngũ nhân sự tập trung chủ yếu ở cấp quản lý, đơn giản là vì nhiều vị trí hiện tại trong bộ phận văn phòng sẽ được tự động hóa.

Nguồn: ST.Thiên Ân